Chính thức công bố phương án tuyển sinh ĐH, CĐ 2012

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục ĐH năm học 2011 – 2012. Theo đó, bên cạnh việc về cơ bản giữ ổn định theo giải pháp “3 chung”, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012 sẽ có một số điều chỉnh.


 
Cụ thể, Bộ GD&ĐT nghiên cứu bổ sung một số khối thi để đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra năng lực đầu vào của các ngành đào tạo, tạo sự linh hoạt trong xét tuyển của các trường và tăng cơ hội đăng ký dự thi của thí sinh; bổ sung chính sách tuyển thẳng đại học, cao đẳng đối với học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển, trên cơ sở điểm sàn và chỉ tiêu đã xác định; các trường đại học trọng điểm, các trường đại học thuộc khối Năng khiếu - Nghệ thuật chủ động đề xuất phương án tuyển sinh với yêu cầu chung: không để tái diễn luyện thi; tổ chức tuyển sinh nghiêm túc và có cơ chế để tập thể nhà trường, xã hội kiểm tra, giám sát.

Chỉ thị cũng nêu rõ, căn cứ các tiêu chí quy định, các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 phù hợp với các điều kiện bảo đảm chất lượng (tỷ lệ sinh viên/giảng viên, diện tích sàn xây dựng,…). Điều chỉnh chỉ tiêu chính quy để giải quyết mối quan hệ giữa quy mô và chất lượng, đồng thời tiếp tục giảm chỉ tiêu không chính quy để nâng cao chất lượng đào tạo.

Ngoài công tác tuyển sinh, Chỉ thị cũng đề ra những nhiệm vụ cụ thể đối với giáo dục ĐH liên quan đến công tác đào tạo, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, công tác tổ chức và cán bộ, hợp tác và đào tạo quốc tế, công tác quy hoạch, kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất, công tác học sinh, sinh viên, công tác thanh tra, kiểm tra, công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học.